Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Thiết bị thu, phát truyền hình số phải được chứng nhận hợp quy.

THÉP LÀM CỐT BÊ TÔNG Đa phần các chủ cửa hàng bán các loại sản phẩm thiết bị điện tử đều không biết sản phẩm nào được chứng nhận hợp quy và có tem


I. Hợp quy nguyên liệu thức ăn thủy sản Chúng tôi làm doanh nghiệp chỉ biết tìm đến các đơn vị được cấp phép để xin giấy chứng nhận hợp quy theo đúng quy trình


Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cái khó nhất hiện nay trong việc thực hiện quy định này chính là phải thay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân. Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể thực hiện quy định này?Theo quy định, từ 1/6 sẽ chính thức áp dụng đối với hàng nhập khẩu mới và hàng trong nước sản xuất. Còn các mặt hàng tồn đọng từ trước đó trên thị trường thì đến 15/9 sẽ buộc phải hoàn thành. Từ 1/6 đến 15/9, chúng tôi sẽ triển khai việc tuyên truyền, giáo dục, những đơn vị nào đã đăng ký sẽ đưa lên mạng. Còn kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm thì chưa cần thiết vì chúng ta đang cần thời gian để cơ quan quản lý sắp xếp đủ người làm, doanh nghiệp phải có nhận thức đúng đắn và người tiêu dùng phải biết thông tin. Sau ngày 15/9 mới đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm. Đối với các mặt hàng tồn đọng, các chi cục quản lý thị trường sẽ thống kê, chuyển đổi và nếu đạt yêu cầu sẽ cho gắn dấu. Còn đối với mặt hàng nhập khẩu mới thì sẽ buộc phải gắn tem hợp chuẩn mới được đưa vào trong nước. Về nguyên tắc, nếu hàng qua đường chính ngạch mà không có tem thì các lực lượng hải quan cũng sẽ không cho vào. Tuy nhiên, đối với hàng nhập lậu thì chúng tôi cũng đành chịu vì đến kiểm soát hàng nhập lậu chúng ta còn không làm được nói gì đến dán tem. Đây là thời điểm giao thừa nên công việc muốn thực hiện được sẽ rất khó khăn. Nhưng khi đã vào nề nếp, quy củ thì người tiêu dùng sẽ được dùng hàng hóa có chất lượng. Theo ông, việc gắn tem hợp quy này có gây khó khăn gì cho doanh nghiệp không? Đối với cơ sở làm ăn chân chính thì đây là một thuận lợi vì nó sẽ loại trừ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, kém chất lượng và hạn chế việc cạnh tranh không lành mạnh.Còn đối với những doanh nghiệp cố tình lẩn trốn việc gắn tem thì đây sẽ là một biện pháp buộc họ phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn. Đối với những hàng hóa nhập ngoại việc gắn dấu này sẽ giảm bớt những cái hàng điện và điện tử chất lượng không đảm bảo. Đồng thời, góp phần giảm thiểu những doanh nghiệp cố tình nhập lậu hàng hóa. Có ý kiến cho rằng, việc đăng ký phải mất 7-10 ngày sẽ gây khó khăn cho những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng theo thời vụ, ông đánh giá thế nào về việc này? Các doanh nghiệp VN làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ quen rồi, vì vậy cứ có quy định chung nhan hop quy gì mới là lại thấy khó khăn. Đối với nước ngoài, khi nhập khẩu mặt hàng gì thì họ sẽ yêu cầu chứng nhận từ cấp nước ngoài rồi, vì vậy không phải mất thời gian về trong nước phải đăng ký, kiểm định lại nữa. Nhưng doanh nghiệp VN nhiều khi không hiểu biết, làm ăn cũng không mang tính dài hạn, tức là không cần doanh nghiệp bên kia cung cấp về bằng chứng, về chất lượng. Do đó, để giảm thiểu khâu kiểm tra, đánh giá thì doanh nghiệp phải chủ động yêu cầu chứng nhận từ nước ngoài, chỉ cần làm một lần rồi lần sau cứ thế nhập vào. Cái khó nhất trong việc thực hiện gắn tem này theo ông là ở khâu nào? Theo tôi, cái khó nhất chính là thay đổi văn hóa của người tiêu dùng. Người tiêu dùng chưa biết dùng các quyền của mình. Người tiều dùng là các thượng đế”, vì vậy có quyền nhà cung cấp phải đảm bảo hàng có chất lượng. Tuy nhiên, văn hóa tiêu dùng của nhiều người dân hiện nay là cứ ham rẻ, nên sẵn sàng bỏ ít tiền để liều mua đồ rởm. Do còn cầu nên ắt sẽ tồn tại cung – đó là thị trường hàng không đảm bảo chất lượng, hàng kém chất lượng. Làm thế nào để phân biệt được hàng đảm bảo chất lượng và hàng kém chất lượng? Một sản phẩm đạt chất lượng phải có đủ 3 yếu tố: giấy chứng nhận, công bố hợp quy, gắn dấu CR. Một sản phẩm mà không đưa ra được 3 thông tin ấy là sản phẩm không đạt yêu cầu về mặt quản lý. Vì thế người tiêu dùng khi mua hàng thì phải yêu cầu đại lý hoặc nhà cung cấp phải đưa ra đầy đủ 3 yếu tố đó. Còn việc gắn dấu hợp quy chỉ là công bố sản phẩm đó đã thực hiện việc kiểm định. Nếu người tiêu dùng làm đúng quy trình này cũng sẽ không phải lo ngại vấn đề tem giả, hàng giả. Nguyễn Yến. Trước đó, đã có 5 tổ chức được giao thẩm quyền này. 4 tổ chức mới được bổ sung gồm Trung tâm Kĩ thuật và ứng dụng công nghệ Cần Thơ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP Hồ Chí Minh, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Quảng Trị, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Bình. Việc tăng cường này nhằm đẩy nhanh để các sản phẩm đều được gắn tem CR trước thời điểm ngày 15/9 .. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn vì ranh giới mờ nhạt giữa các mặt hàng đồ chơi trẻ em và các dụng cụ giảng dạy, văn phòng chứng nhận chất lượng - BQC để làm thủ tục đăng kí chứng nhận hợp quy. Một số vấn đề khác cũng được các nhà cung cấp đưa ra bàn bạc như: các thức nhập thông tin và tra cứu thông tin người lái qua cú pháp tin nhắn di động có thể không thực hiện được ở những điểm không có sóng; Mỗi thiết bị, có đến 10/19 trên 50% mẫu không đạt chất lượng theo QCVN2:2008/BKHCN. Theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhưng chất lượng sản phẩm loại này vẫn lẫn lộn thật giả. Một trong những khó khăn hiện nay, nhưng HTX Song Long vẫn tiến hành sản xuất loại mũ này để bán ra thị trường.


Lực lượng chức năng kiểm tra hộp đen Ảnh: HỒNG PHÚC Nhiều DN cho biết, việc xử lý liên quan đến hộp đen chưa phù hợp, bởi vì các lý do: hộp đen là do chủ xe lắp đặt, do đó phải xử phạt chủ DN hoặc chủ xe, chứ không thể phạt lái xe đa số là người làm thuê. Mặt khác, Bộ GT-VT cũng quy định rõ hộp đen là do chủ DN/chủ xe lắp đặt. Tuy nhiên, qua đợt thanh, kiểm tra vừa qua, các văn bản xử phạt vẫn tập vào xử phạt lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe GPLX,…Đối với hoạt động sản xuất, cung cấp thiết bị hộp đen tại TPHCM, qua đợt thanh tra vừa qua, Bộ GT-VT cũng đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận GCN hợp quy hộp đen đối với 4 DN, gồm các nhãn hiệu: DINHVIVIET Công ty Cổ phần Định Vị Việt; TS công ty TNHH viễn thông tin học TÍT và THGPS-1 Công ty TMSX THV, Q.11. Ngoài việc bị thu hồi GCN, các DN này cũng không được phép lắp đặt trên các phương tiện vận tải theo quy định. Cho đến nay, phản ứng chung của các DN đều ủng hộ việc xử lý các đơn vị sản xuất "lậu” hộp đen, tuy nhiên cũng góp ý cơ quan chức năng nên cân nhắc việc xử phạt các lái xe vì trái với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, giải pháp ưu tiên trước mắt là nên tổ chức tập huấn cách quản lý sử dụng hộp đen đối với các chủ DN/chủ xe và lái xe. Theo ghi nhận của PV, trong đợt thanh, kiểm tra vừa qua, các lái xe đa số bất ngờ trước việc bị thu giữ GPLX liên quan đến thiết bị hộp đen gắn trên xe. Tài xế Đinh Trịnh Duy quê Quảng Nam cho biết, khi điều khiển xe khách BKS 43S8108 qua địa phận TP.HCM đã bị lực lượng liên ngành của thành phố yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Do xe của anh chưa gắn thiết bị hộp đen nên bị lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ GPLX trong 30 ngày. Anh Duy bức xúc, việc xử phạt lái xe là không hợp lý vì anh chỉ là người làm thuê cho chủ DN mà thôi. Một trường hợp khác dù xe lắp đặt hộp đen nhưng lại không hoạt động cũng bị xử phạt. Đó là trường hợp tài xế Phạm Xuân Trung khi điều khiển xe đầu kéo mang BKS 50LD0042 từ cảng Cát Lái ra bị lập biên bản xử phạt do thiết bị hộp đen trên xe không trích xuất được thông số không hoạt động?. Vì lỗi này, anh Trung cũng bị xử phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ GPLX 30 ngày. Đối với các chủ DN vận tải cũng bày tỏ bức xúc về việc bị xử phạt vô lý. Ông Bùi Thanh Tuấn, GĐ công ty Thanh Tuấn cho biết, vừa qua xe mang BKS 57L-3068 của công ty bị lập biển bản một cách vô lý. Theo ông Tuấn, thực tế hộp đen của xe này vẫn đang hoạt động, nhân viên ở văn phòng vẫn theo dõi được xe đang ở đâu, nhưng không hiểu sao khi gắn máy in của đoàn thanh tra vào thì không in được. Ông Tuấn đã yêu cầu đoàn thanh về công ty in ra một bản các thông số được ghi lại trên hộp đen để đối chiếu nhưng lực lượng chức năng không chấp nhận. Về bất cập nêu trên, ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông số 1 cũng thừa nhận, qua các trường hợp đã lập biên bản xử lý thì phần nhiều tài xế chưa biết quy định gắn hộp đen trên phương tiện, trong khi cũng chưa được tập huấn để nắm bắt thông tin cụ thể. Một số trường hợp thậm chí có gắn hộp đen trên xe nhưng do không có cổng kết nối để trích xuất dữ liệu cũng vẫn bị xử phạt. Hiện nay TP.Hồ Chí Minh mới được trang bị 2 máy để trích xuất các thông số từ thiết bị hộp đen. Do đó, việc xác định, so sánh kết quả xử phạt có chính xác hay không còn nhiều khó khăn, chưa kể việc không trích xuất được dữ liệu khi kết nối vào máy in có phản ánh đúng hiện trạng hoạt động của hộp đen hay chưa. LÊ ANH. Đợt thanh tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em. Ảnh minh họa. Theo đó, các sản phẩm thang máy tải khách Thiên Nam đã được Tổ chức Chứng nhận Quốc tế ICB chứng nhận các sản phẩm này phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chứng nhận hợp quy QCVN 02/2011/BLĐTBXH TCVN 6395:2008, TCVN 9396-2:2009, TCVN 6904:2001, TCVN 5867:2009, TCVN 7550:2005, TCVN 6396-58:2010, TCVN 7550:2005, TCVN 5866:1995, TCVN 6904:2001. Trước đó, ngày 22/4/2011, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội đã ban hành thông tư 08/2011/BLĐTBXH nhằm đưa hoạt động sản xuất thang máy vào ngành cần có điều kiện theo các tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà nước quản lý. Mục đích là để bảo vệ người sử dụng, bảo đảm thiết bị thang máy phải vận hành an toàn, tránh đưa các sản phẩm không đạt chuẩn về chất lượng lưu hành trong thị trường. Công ty Thang máy Thiên Nam được thành lập năm 1994 là một trong những công ty thang máy đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, Thang máy Thiên Nam đã trở thành nhà sản xuất thang máy lớn nhất cả nước với sản lượng 600 – 700 chiếc/năm. Hiện công ty đã cung cấp và lắp đặt hơn 6.000 chiếc thang máy các loại. Đình Đại Email Print Thang máy Thiên Nam, Quy chuẩn, Chứng nhận, Thiên Nam. Không chỉ kiểm tra các cơ sở sản xuất hộp đen, thời gian tới thanh tra Bộ GTVT cũng tiến hành kiểm tra việc lắp hộp đen trên xe để tránh trường hợp doanh nghiệp lắp sản phẩm không đạt chuẩn để đối phó - Ảnh: Anh Quân .. Theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về chất lượng trong sản xuất, nhập khẩu, buôn bán sản phẩm, hàng hóa thì mức xử phạt cao nhất được áp dụng là 300 triệu đồng đối với tổ chức, 150 triệu đồng đối với cá nhân. Theo đó, Bộ GTVT quyết định thu hồi GCN hợp quy hộp đen đã cấp đối với sản phẩm hộp đen nhãn hiệu DINHVIVIET của Công ty CT cổ phần Định Vị Việt 84T/2 Trần Đình Xu, P.Cô Giang, Q.1; GCN hộp đen nhãn hiệu TS của CT TNHH viễn thông tin học TÍT 814/21 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10 và GCN hộp đen nhãn hiệu THGPS-1 của doanh nghiệp tư nhân thương mại sản xuất THV 191 Hà Tôn Quyền, P.4, Q.11. Các sản phẩm sau khi bị thu hồi GCN, các doanh nghiệp không được phép lắp đặt trên các phương tiện vận tải theo quy định của Bộ GTVT. PHAN TRÍ. Kiểm tra trên địa bàn Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa phát hiện MBH mang nhãn hiệu Thủy Tiên kiểu VN02K trên nhãn có ghi Công ty TNHH TM-DV Thủy Tiên, địa chỉ: số 23/8 Trường Tộ, KP7-BC, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. Dấu CR Quacert số: No.QC 0009.10.01 Địa chỉ sản xuất không có thật, Trung tâm chứng nhận QUACERT không cấp quyền sử dụng dấu hợp quy số: No.0009.10.01. Trên thị trường có nhiều loại mũ bảo hiểm rởm, không đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa/doisongphapluat.com. MBH mang nhãn hiệu MH-TL trên nhãn có ghi Công ty TNHH Tiến Thịnh, số 25/9/10 Lê Minh , BC , quận Bình Thạnh, TP.HCM. Dấu CR Quacert Trung tâm chứng nhận QUACERT không cấp quyền sử dụng dấu hợp quy không có số. Cùng thời điểm, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng đã ra thông báo tạm dừng lưu thông đối với loại MBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy TVP-VIA 03 của cửa hàng MBH Hùng Hằng, số 15 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Lý do tạm dừng lưu thông: MBH TVP-VIA 03 không phù hợp với QCVN2:2008/BKHCN. Tạm dừng lưu thông đối với loại MBH HKT 11 của cửa hàng MBH Duy Nhung, số 17 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, do không phù hợp với QCVN2:2008/BKHCN. Cửa hàng Hùng Hằng và Duy Nhung có trách nhiệm liên hệ với người sản xuất để thực hiện biện pháp xử lý, khắc phục, trong thời hạn 30 ngày đối với loại MBH TVP-VIA 03 và HKT11 không phù hợp trên. MBH TVP-VIA 03 và HKT11 chỉ được tiếp tục lưu thông nếu đã thực hiện hành động khắc phục đạt yêu cầu, báo cáo với cơ quan kiểm tra kèm theo bằng chứng khắc phục và được cơ quan kiểm tra ra thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường. Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thông báo để các cơ quan chức năng biết và tăng cường kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật, cảnh báo người tiêu dùng không mua và sử dụng những loại MBH nêu trên. TUẤN QUANG. Các chuyên viên của đoàn thanh tra kiểm tra tình trạng hoạt động chung nhan hop quy của thiết bị GSHT trên một số xe khách tại bến xe Mỹ Đình.


II. VietGap Trồng trọt Danh sách các DN có mẫu mũ vi phạm chất lượng nhưng có chứng nhận hợp quy do Trung tâm 3 cấp


Dường như người bán hàng chưa biết từ ngày 15/4/2010, giảm khá nhiều so với thời kỳ ban đầu vì lý do này. Người tiêu dùng ngoài việc nhìn thấy dấu hợp quy, dịch vụ Xuân Phi cùng ở TP HCM và Công ty cổ phần Công nghệ thông tin C.S.S.E Đà Nẵng. Nhiều sản phẩm kĩ thuật rất cao vẫn có thể bị làm giả, sản phẩm đồ chơi trẻ em đăng ký chứng nhận hợp quy vẫn chưa nhiều so với sản phẩm điện gia dụng”. Trên các tuyến đường vành đai Hà Nội luôn có hàng loạt điểm bán mũ bảo hiểm lưu động kèm theo một số mặt hàng như giầy dép, hãng khai thác đường bay TPHCM - Hà Nội..Các chuyên viên của đoàn thanh tra kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị GSHT trên một số xe khách tại bến xe Mỹ Đình. Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT lấy ý kiến các nhà cung cấp thiết bị GSHT trước khi đưa ra bản cam kết chung thống nhất việc quản lý thiết bị. Theo đó, trong quá trình sản xuất và cung cấp thiết bị giám sát hành trình, Công ty nói trên đã không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định về hợp quy, hợp chuẩn của Bộ GTVT như thiếu thiết bị in, không có đèn báo, bản kê khai các thông số kỹ thuật, quy trình sản xuất thiết bị không đảm bảo và phần lớn đều được nhập khẩu thiết bị phần mềm. Hiện Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra 11 Công ty sản xuất và cung cấp hộp đen” trên địa bàn TP sau gần 1 tuần ra quân. Theo kế hoạch từ nay đến ngày 29-6, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra đối với 8 đơn vị sản xuất, cung cấp hộp đen” còn lại trên địa bàn TP và tỉnh Đồng Nai. Sau đó sẽ công bố kết quả cụ thể vào đầu tháng 7 tới, trước khi chính thức áp dụng xử phạt theo quy định của Bộ GTVT đối với các Công ty cung cấp hộp đen” và Doanh nghiệp vận tải không đảm bảo chất lượng cũng như không gắn thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1-7 tới. Lô hàng gồm đồ chơi ôtô, siêu nhân, xếp hình vỉ, đàn, robot điều khiển từ xa, con thú có điều khiển… Địa điểm thu giữ tại số 21 Trần Khánh Dư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là kho chứa hàng của Công ty TNHH Kinh doanh Tổng hợp Thương mại Tuấn Thành. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, số hàng trên vẫn chứa trên ôtô biển kiểm soát 16 L-7760 của Công ty CP Tân Hòa có trụ sở tại chung nhan hop quy Hải An, Hải Phòng. Theo khai nhận của người có liên quan, container đồ chơi này được Công ty CP Tân Hòa bán cho Công ty Tuấn Thành nhưng Công ty Tân Hòa không xuất trình được bất cứ giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng mà chỉ có hợp đồng mua bán giữa hai công ty. Hiện tại, lực lượng quản lý thị trường đang tiến hành kiểm đếm số hàng trên để hoàn thiện hồ sơ xử lý. Theo ông Nguyễn Công San, đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1, đây là vụ thu giữ đồ chơi trẻ em lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội./. Đinh Thị Thuận TTXVN/Vietnam+ .


Qua giám định, Quacert 3 cũng đã loại hơn 26.000 sản phẩm đồ chơi hơn 90% từ Trung Quốc không phù hợp quy chuẩn. Các sản phẩm này phần lớn là: xe lắc tay, xe hẩy chân, các loại xe chạy bằng pin... Không an toàn. Đặc biệt, có nhiều mặt hàng đồ chơi như: điện thoại, búp bê mềm nhồi bông và nhiều đồ chơi bằng nhựa khác bị loại vì chứa nhiều nguyên tố độc hại. Đến thời điểm quy định, cả hai mặt này đều có quá ít DN chấp hành nên Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã lùi thời hạn xử phạt đến ngày 15-9. ĐÌNH LỊCH. Cán bộ Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra một điểm kinh doanh nón bảo hiểm trên địa bàn thành phố. Đó là các loại thiết bị BA1-Blackbox của Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, XblackBox-A/XBA-A của Công ty TNHH TM điện tử Vinh Hiển VECOM, TGPS-1 của Công ty TNHH Viễn thông TÍT, H1-2011 của CTCP VCOMSAT, TVS 62 của CTCP hợp tác phát triển Công nghệ TVS, EPOSI GH-11 của CTCP Phát triển Công nghệ EPOSI. H.L. Đó là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em trong nhà trường vừa được Bộ GD&ĐT công bố rộng rãi lấy ý kiến trước khi ban hành. Thông tư còn nêu rõ các đồ chơi bị cấm lưu thông trên thị trường theo các văn bản hiện hành của nhà nước thì không được trang bị, sử dụng trong nhà chung nhan hop quy trường.VŨ PHƯỢNG .. Nhiều đơn vị vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố của Bộ GTVT khiến chất lượng TBGSHT không đảm bảo. Ảnh:Giang Huy Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ: Qua kiểm tra 50/52 đơn vị sản xuất TBGSHT đã được cấp GCNHQ, đã phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, nhiều đơn vị quy mô nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sản xuất, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Có sự gian lận trong việc khai báo nguồn gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng bộ phận so với thiết bị mẫu được cấp GCNHQ. Thiết bị lắp trên các xe ôtô sử dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không phù hợp với phương pháp đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng nhận. Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng quy chuẩn... Trước thực trạng quá nhiều đơn vị vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố của Bộ GTVT khiến chất lượng TBGSHT không đảm bảo, đoàn thanh tra đã thu hồi GCNHQ của 13 đơn vị. Đối với Cty CP giải pháp dịch vụ số DSS còn một số sai sót, đoàn đề nghị Bộ GTVT cho khắc phục trong thời gian 2 tháng trước 1.12.2013. Với Cty CP đầu tư thương mại ôtô quốc tế và Cty CP truyền thông OXY do đơn vị mới được cấp giấy hợp quy cuối năm 2012 nên chưa tổ chức sản xuất và chưa có sản phẩm hợp quy cung cấp cho thị trường. Đoàn đã làm việc và yêu cầu đơn vị cam kết nếu có sản phẩm trên thị trường đoàn sẽ đề nghị thu hồi giấy phép hợp quy và khi sản xuất và có sản phẩm cung cấp ra thị trường phải thông báo cho Bộ GTVT. Đặc biệt, đoàn cũng kiểm tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường TBGSHT là Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 Bộ KHCN và Trung tâm Đo lường Bộ Quốc phòng. Kết quả, Thanh tra bộ đã kiến nghị chấm dứt việc chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm TBGSHT của xe ôtô để công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối với Trung tâm Đo lường Bộ Quốc phòng, do Trung tâm Đo lường có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm TBGSHT của xe ôtô. LĐ - Trong đó, có 66 nhãn với 319 kiểu được được chứng nhận nhận hợp quy; 6 nhãn với 11 kiểu mũ bị tạm đình chỉ, 2 nhãn có 2 kiểu mũ bị hủy bỏ giấy chứng nhận và dấu CR từ ngày 2.4, do Cty đã ngừng sản xuất sản phẩm này L.Thủy. - ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, nói với Pháp Luật TP.HCM vào ngày 17-6. Theo đó, Công ty TNHH Xuân Phi quận Tân Bình và DNTN THV quận 11 đã bị Thanh tra Bộ GTVT phát hiện cung cấp hộp đen không đạt các chứng nhận hợp quy tiêu chuẩn theo quy định. Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Viễn thông Tin học Tít quận 5 giải trình quy trình sản xuất và cung cấp hộp đen do sản phẩm của công ty chưa đảm bảo đầy đủ các tính năng phải có. Vi phạm phổ biến ở các đơn vị cung cấp hộp đen là không có mặt bằng sản xuất, không có thiết bị thử nghiệm chất lượng nhưng vẫn nhập sản phẩm từ nước ngoài và dán nhãn hợp quy vào. Ngoài ra, có đơn vị chỉ sản xuất phần cứng nhưng không có phần mềm, không trích xuất được dữ liệu… M.PHONG. Theo đó, trong quá trình sản xuất và cung cấp thiết bị giám sát hành trình, Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Xuân Phi đã không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định về hợp quy, hợp chuẩn của Bộ GTVT như thiếu thiết bị in, không có đèn báo, quy trình sản xuất thiết bị không đảm bảo… Ngoài ra, thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH viễn thông tin học Tít quận 5 giải trình quy trình sản xuất và cung cấp hộp đen” do chưa đảm bảo đầy đủ các quy định mà Bộ GTVT đưa ra. Cũng trong đợt kiểm tra này, một số công ty sản xuất và cung cấp hộp đen” đã đạt tiêu chuẩn hợp quy và đáp ứng tiêu chí đề ra như: Công ty TNHH TM Điện tử Vinh Hiển quận Tân Bình; Công ty TNHH viễn thông Khánh Hội quận 12… Theo kế hoạch từ nay đến ngày 29-6, thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra đối với 19 đơn vị sản xuất, cung cấp hộp đen” và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP. Sau đó sẽ công bố kết quả cụ thể vào đầu tháng 7 tới. Ngày 20-6, thanh tra Bộ GTVT sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng thanh tra Sở GTVT các tỉnh, thành trên cả nước về cách thức kiểm tra và xử phạt các đơn vị cung cấp hộp đen” cũng như doanh nghiệp vận tải không đảm bảo đúng tiêu chí quy định, trước khi chính thức xử phạt từ ngày 1-7. Đồng thời sẽ tăng cường hệ thống máy tính, máy in cầm tay cho lực lượng thanh tra Sở GTVT các tỉnh, thành nhằm phục vụ cho quá trình xử phạt sắp tới.


III. Chứng nhận sự phù hợp Nếu thiếu bằng chứng chứng nhận và công bố hợp quy thì hàng hóa đó được gọi là giả chứng nhận hợp quy hay gọi cách khác là hàng giả


Thời gian tới thanh tra Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra hộp đen gắn trên xe của các doanh nghiệp - Ảnh: Anh Quân. Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT lấy ý kiến các nhà cung cấp thiết bị GSHT trước khi đưa ra bản cam kết chung thống nhất việc quản lý thiết bị. Theo Nghị định 91, từ ngày 1-7-2011, xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, bắt buộc phải gắn hộp đen. Tuy nhiên, Chính phủ đã cho lùi thời hạn xử phạt các doanh nghiệp không lắp đặt hộp đen đến 1-7-2013. Sau ngày 1-7-2013, những trường hợp không lắp đặt hộp đen theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 3 triệu đồng/lần. Hiện nay, theo quy định của Bộ GTVT, các xe ô tô khách, xe du lịch và xe container muốn được cấp phép mới thì vẫn bắt buộc phải lắp hộp đen hợp chuẩn. Theo đó, các sản phẩm thang máy tải khách Thiên Nam đã được Tổ chức Chứng nhận Quốc tế ICB chứng nhận các sản phẩm này phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02/2011/BLĐTBXH TCVN 6395:2008, TCVN 9396-2:2009, TCVN 6904:2001, TCVN 5867:2009, TCVN 7550:2005, TCVN 6396-58:2010, TCVN 7550:2005, TCVN 5866:1995, TCVN 6904:2001. Trước đó, ngày 22/4/2011, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội đã ban hành thông tư 08/2011/BLĐTBXH nhằm đưa hoạt động sản xuất thang máy vào ngành cần có điều kiện theo các tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà nước quản lý. Mục đích là để bảo vệ người sử dụng, bảo đảm thiết bị thang máy phải vận hành an toàn, tránh đưa các sản phẩm không đạt chuẩn về chất lượng chung nhan hop quy lưu hành trong thị trường. Công ty Thang máy Thiên Nam được thành lập năm 1994 là một trong những công ty thang máy đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, Thang máy Thiên Nam đã trở thành nhà sản xuất thang máy lớn nhất cả nước với sản lượng 600 – 700 chiếc/năm. Hiện công ty đã cung cấp và lắp đặt hơn 6.000 chiếc thang máy các loại. Đình Đại Email Print Thang máy Thiên Nam, Quy chuẩn, Chứng nhận, Thiên Nam .. Trước đó, Ban Thư ký Mạng lưới Cơ quan An toàn Thực phẩm Quốc tế The International Food Safety Authorities đã gửi thông báo tới Cục An toàn Thực phẩm Việt Nam về dịch Salmonella Montevideo và Salmonella Mbandaka liên quan đến bột vừng nhão. Tại Hoa Kỳ, vừa qua ghi nhận tám trường hợp nhiễm hai chủng Salmonella kể trên. Tất cả có nguồn gốc từ bột vừng nhão do doanh nghiệp GESAS Genel Gida Sanayi Ve Ticaret A.S Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Chưa hết, New Zealand cũng ghi nhận 17 ca nhiễm Salmonella liên quan đến bột vừng nhão. BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM, cho biết người nhiễm Salmonella sẽ bị tiêu chảy, ói mửa, nhức đầu… trong vòng 5-7 ngày, sau đó tự khỏi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai bị nhiễm Salmonella ảnh hưởng nhiều đến tính mạng. Cùng ngày, đại diện Công ty TNHH Thương mại LK, nhà phân phối mỹ phẩm Kanebo Cosmetics của Nhật Bản, thông báo thu hồi chung nhan hop quy 29 mã sản phẩm đang được lưu hành tại Việt Nam có chứa thành phần Rhododenol do nghi ngờ về tác dụng phụ của thành phần này. Gần đây, một số khách hàng sử dụng sản phẩm này đã bị kích ứng trên da. T.NGỌC - AT. Theo đó, Công ty TNHH dịch vụ Phú Gia Khang quận 7, TP.HCM được lưu hành lại hai kiểu mũ bảo hiểm PK07 và PK11 thuộc nhãn hiệu KANO; Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Nghĩa Phát quận Bình Tân, TP.HCM được lưu hành lại bốn kiểu NP6BL và NP6H thuộc nhãn hiệu SAVA và NP6BL, NP6H thuộc nhãn NiPa. Cơ sở Sóng Hùng quận Tân Phú, TP.HCM được lưu hành lại bốn kiểu mũ N08, N010, N011, N012 thuộc nhãn hiệu NAPOLI. Tính đến nay, tổng cục còn tạm đình chỉ lưu hành bảy kiểu mũ bảo hiểm và ngưng lưu hành hai kiểu mũ A1, nhãn Hùng Phong và A1, nhãn NBT vì doanh nghiệp không còn sản xuất. Câu chuyện liên quan đến thiết bị GSHT vẫn chưa ngã ngũ. Theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về chất lượng trong sản xuất, nhập khẩu, buôn bán sản phẩm, hàng hóa thì mức xử phạt cao nhất được áp dụng là 300 triệu đồng đối với tổ chức, 150 triệu đồng đối với cá nhân.


Người tiêu dùng cần có kỹ năng để lựa chọn sản phẩm, không thể chỉ dựa vào tem nhãn. Đó là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em trong nhà trường vừa được Bộ GD&ĐT công bố rộng rãi lấy ý kiến trước khi ban hành. Thông tư còn nêu rõ các đồ chơi bị cấm lưu thông trên thị trường theo các văn bản hiện hành của nhà nước thì không được trang bị, sử dụng trong nhà trường.VŨ PHƯỢNG. Theo đó, Bộ GTVT quyết định thu hồi GCN hợp quy hộp đen đã cấp đối với sản phẩm hộp đen nhãn hiệu DINHVIVIET của Công ty CT cổ phần Định Vị Việt 84T/2 Trần Đình Xu, P.Cô Giang, Q.1; GCN hộp đen nhãn hiệu TS của CT TNHH viễn thông tin học TÍT 814/21 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10 và GCN hộp đen nhãn hiệu THGPS-1 của doanh nghiệp tư nhân thương mại sản xuất THV 191 Hà Tôn Quyền, P.4, Q.11. Các sản phẩm sau khi bị thu hồi GCN, các doanh nghiệp không được phép lắp đặt trên các phương tiện vận tải theo quy định của Bộ GTVT. PHAN TRÍ. Nhiều hộp đen đã không lắp đặt, sử dụng đúng cách Với quyết định thanh lọc” các công ty cung cấp thiết bị hộp đen yếu kém, ngay trong tháng 6/2013, qua kiểm tra 7 trong tổng số 19 doanh nghiệp cung cấp thiết bị hộp đen tại các tỉnh phía Nam, đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều thiết bị hộp đen không đạt chuẩn. Kiểm tra 7 nhà cung cấp và các doanh nghiệp vận tải lắp đặt thiết bị thì vấn đề nổi cộm là nhiều thiết bị lỗi cổng kết nối, hiển thị tín hiệu, thiết bị không có mục hướng dẫn nên lái xe không nắm được cách sử dụng và truy nhập thông tin. Tại bến xe Miền Đông chỉ trong chiều 13/6, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị hộp đen của công ty VECOM Vinh Hiển gắn trên xe khách BKS 51B – 08567 do lái xe Đỗ Nhật Hoàng của Công ty Phương Trang điều khiển không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe… Sau khi kiểm tra sơ bộ công tác thanh tra 7/19 đơn vị cung cấp và lắp đặt hộp đen tại TP.HCM, Thanh tra Bộ đã thu hồi giấy chứng nhận của 2 đơn vị sản xuất cung ứng hộp đen là C.S.S.E và Xuân Phi đồng thời chờ đơn vị TÍT giải trình các vi phạm và xem xét biện pháp xử lý”. Đối với các đơn vị sản xuất, cung ứng chung nhan hop quy tieng anh la gi hộp đen còn vướng các lỗi, Bộ GTVT cho thời hạn 3 tháng để khắc phục, nếu không hoàn thành Bộ sẽ thu hồi giấy phép. PV .. Chứng nhận VietGAP Theo đó, tính đến ngày 11/3/2011, trên cả nước có 444 loại mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy của 76 doanh nghiệp đã được chứng nhận đạt chuẩn quy định. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, danh sách các loại mũ đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, có một điều lạ là trong khi ngày càng có thêm nhiều loại mũ bảo hiểm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng thì, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy lại hầu như không hề quan tâm. Trên thực tế, đa phần mọi người đội mũ để… đối phó với cảnh sát giao thông, đội mũ để tránh bị phạt, chứ không phải vì lý do an toàn. Với việc đội những chiếc mũ bảo hiểm có khi chỉ 30.000 đồng/chiếc, không đảm bảo chất lượng, nhiều người đã bị thương tích nặng nề khi chẳng may xảy ra tai nạn giao thông. Theo đó, trong quá trình sản xuất và cung cấp thiết bị giám sát hành trình, Công ty nói trên đã không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định về hợp quy, hợp chuẩn của Bộ GTVT như thiếu thiết bị in, không có đèn báo, bản kê khai các thông số kỹ thuật, quy trình sản xuất thiết bị không đảm bảo và phần lớn đều được nhập khẩu thiết bị phần mềm. Hiện Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra 11 Công ty sản xuất và cung cấp hộp đen” trên địa bàn TP sau gần 1 tuần ra quân. Theo kế hoạch Chứng nhận hợp quy từ nay đến ngày 29-6, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra đối với 8 đơn vị sản xuất, cung cấp hộp đen” còn lại trên địa bàn TP và tỉnh Đồng Nai. Sau đó sẽ công bố kết quả cụ thể vào đầu tháng 7 tới, trước khi chính thức áp dụng xử phạt theo quy định của Bộ GTVT đối với các Công ty cung cấp hộp đen” và Doanh nghiệp vận tải không đảm bảo chất lượng cũng như không gắn thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1-7 tới. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành. HH. Thời gian tới thanh tra Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra hộp đen gắn trên xe của các doanh nghiệp - Ảnh: Anh Quân.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét