Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Cần hủy quy định trừng phạt” DN thủy chứng nhận chất lượng sản.

CHỨNG NHẬN HỢP CHUẨN CỬA NHỰA UPVC Chiếc xe vẫn được chứng nhận chất lượng với động cơ Honda AF14E và bắt đầu được bày bán trở lại


I. Hợp quy bao bì thực phẩm Có quốc gia toàn bộ hệ thống chứng nhận chất lượng giống cây trồng tập trung vào một đầu mối


Nên thay đổi cách tiếp cận kiểm soát an toàn thực phẩm phù hợp với Luật ATTP, thông lệ quốc tế và giảm giá thành cho DN để nâng cao năng lực cạnh tranhTheo Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và XK thủy sản VN Vasep, TS Nguyễn Hữu Dũng, ba năm trở lại đây 2011 – 1013 XK thủy sản gặp khó khăn ngay từ điểm xuất phát vì một số thủ tục hành chính đã và đang vô tình làm giảm sức cạnh tranh của DN thủy sản. Đã nhiều lần, Vasep kiến nghị với Bộ Nông Nghiệp và PTNT về việc thay đổi cách tiếp cận kiểm soát ATVSTP cho phù hợp, giảm chi phí cho DN thủy sản nhưng đến nay vẫn chưa đạt như mong muốn. Tạo thêm rào cản Trong buổi làm việc gần đây với lãnh đạo Vasep, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát đã phát biểu: Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nafiqad, Cục thú y phải hết sức lưu ý, không vì thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng không cần thiết để DN thủy sản phải chờ đợi, làm tăng chi phí lưu kho, lưu bãi...”. Đồng thời, bộ này cũng chỉ đạo Nafiqad phải khẩn trương rà soát, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để sửa đổi, bổ sung TT 55 cho phù hợp với quốc tế và thực tiễn của VN, theo hướng tháo gỡ khó khăn cho DN thủy sản là động lực chính để ngành hàng này phát triển và đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, ngay cả bản dự thảo sửa đổi TT 55 do Nafiqad soạn thảo đưa ra đã không nhận được sự đồng tình từ phía Vasep và các DN XK thủy sản. Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Vasep, cho biết: Một trong những nội dung khiến DN phản ứng mạnh đó là cơ sở sẽ bị ngừng XK nếu có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng, ATTP”. Bởi theo ông Hòe, đây là một biện pháp có tính trừng phạt, và vượt quá các nội dung của Luật ATTP. Lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn theo mức quy định của nước nhập khẩu, tuyệt đối không phải là thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh như Luật ATTP quy định, nên không đủ cơ sở cấm XK. Theo ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng giám đốc Cty CP thủy sản Cafatex, chi phí kiểm nghiệm và chi phí phát sinh chờ đợi kết quả của Nafiqad đã ngốn” của DN thủy sản có năm lên tới 8 - 10 tỉ đồng, trung bình hàng năm khoảng 5-6 tỉ đồng. Đây là con số lớn mà DN các nước khác không phải gánh. Vấn đề chính không chỉ ở chi phí kiểm nghiệm mà các thủ tục phát sinh thêm chi phí cho DN thủy chứng nhận chất lượng sản như phí lưu kho, phí lưu bãi... Đã đội tổng chi phí lên 2-3 lần so với chi phí kiểm nghiệm. Việc bắt buộc DN XK có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng, bị cơ quan thẩm quyền nước NK cảnh báo bị tạm ngừng XK là quá nặng nề và không đúng luật. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đạo - TGĐ Cty CP thủy sản Gò Đàng cho biết thêm, thị trường EU mặc dù rất khắt khe trong các quy định về ATTP nhưng không dựa trên việc lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng để cấp chứng thư. Tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm hoặc của loài thủy sản, nhà chế biến phải tự tiến hành các kiểm tra cảm quang, hóa học, vi sinh đối với sản phẩm của họ để đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Hiện nay, theo nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP của từng DN thủy sản, tất cả các DN thủy sản đều có kế hoạch tự lấy mẫu và kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu ATTP và lưu trữ hồ sơ để trình cho kiểm tra viên của cơ quan nhà nước. Do vậy, Nafiqad đang yêu cầu phải lấy mẫu lô hàng kiểm nghiệm như điều kiện để xem xét cấp chứng thư cho lô hàng XK là không đúng, khắt khe hơn cả yêu cầu của EU. Phạm luật... Trước những bất cập của TT 55, Vasep đã phải gõ cửa” Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư Pháp đề nghị hỗ trợ pháp lý để so sánh TT 55 sửa đổi với Luật ATTP và thông lệ quốc tế. Tại nội dung Công văn số 152 do Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, TS Lê Hồng Sơn ký nêu rõ: Qua kiểm tra, chúng tôi thấy một số nội dung của TT 55 chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành”. Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 31 TT quy định: Cơ sở có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng, ATTP thì cơ sở sản xuất bị tạm ngừng XK vào nước nhập khẩu tương ứng. Qua đối chiếu với các quy định của Luật ATTP và các văn bản hiện hành, Cục kiểm tra văn bản thấy không có nội dung nào quy định cho phép áp dụng biện pháp tạm ngừng XK” khi có cảnh báo về ATTP như quy định tại Điều 31 của TT 55 này”. Hơn nữa, việc tạm ngừng XK là biện pháp xử lý DN, cơ sở sản xuất. Ông Sơn còn cho rằng bản dự thảo của Nafiqad soạn còn bất cập, bởi việc xử lý này ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, XK của DN. Vì vậy, biện pháp xử lý này cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kĩ lưỡng. Ông Trương Đình Hòe -Tổng thư ký Vasep: Kinh nghiệm từ Thái Lan Thái Lan không lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng XK như ta đang làm mà chỉ kiểm và xếp hạng điều kiện sản xuất. Cơ quan thẩm quyền phân loại DN thủy sản và kiểm tra theo thời gian. Với DN thủy sản loại 1, cứ 3 tháng lấy mẫu 1 lần; với DN loại 2, cứ 2 tháng lấy mẫu 1 lần... Việc lấy mẫu là công việc của nhà nước, họ chỉ kiểm soát chặt điều kiện sản xuất của DN thủy sản. Điểm yếu” của TT 55 là tần suất kiểm tra qua việc lấy mẫu kiểm nghiệm được xác định theo từng cơ sở sản xuất độc lập theo thị trường XK và nhóm sản phẩm tương tự có cùng độ rủi ro về ATTP như: lấy mẫu 1/5 số lô hàng với DN loại A, 1/3 số lô hàng với DN thủy sản loại B và từng lô hàng với DN thủy sản loại C thuộc nhóm sản phẩm rủi ro thấp. Việc làm này, vừa tốn thời gian, hiệu quả không cao. Quốc Chánh Email Print Vasep, Luật, Công văn, chi phí, nội dung, quy định, Thông tư 55, DN thủy sản. Theo đó, CEMILAC yêu cầu công ty chế tạo hàng không Hindustan Aeronautics Limited HAL phải giảm trọng lượng khung thân máy bay và sự linh động của cánh lái phía trước máy bay. Giúp đỡ HAL trong công việc này là hải quân Mỹ và Tổ hợp châu Âu EADS. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas. Ngoài phiên bản hải quân, Tejas phiên bản dành trong không quân cũng bị phát hiện có một loạt vấn đề sai kỹ thuật. Về cơ bản, kết cấu khung thân của máy bay phiên bản dành cho không quân ít phức tạp hơn so với phiên bản hải quân. Ngoài ra, do không cần tăng cường lực nâng ở khoảng cách ngắn, phiên bản Tejas không quân không có kết cấu cánh lái trước. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2010. Trong tương lại, Tejas phiên bản hải quân sẽ là trang bị chính trên tàu sân bay Vikramaditya hoán cải từ TARK Admiral Gorshkov. Quá trình thử nghiệm của Tejas trên Vikramaditya sẽ bắt đầu từ năm 2013. Cuối tháng 2-2012, Ủy ban phụ trách mua sắm quốc phòng Ấn Độ DAC cho biết, giai đoạn sản xuất với quy mô hạn chế của chiến đấu cơ Tejas phiên bản hải quân đã bắt đầu và các chuyến bay kiểm tra chất lượng của lô sản xuất đầu tiên sẽ được thực hiện trong năm 2012. Tuấn Sơn theo Lenta .. Nhiều nước phát triển trên thế giới, được công nhận trên toàn thế giới. Sau đó khi phát hiện ra là giấy tờ chưa hợp lệ thì Cục thu hồi và doanh nghiệp phải chịu thôi !- Theo ông, song quy trình này vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa để có thể thực hiện trên phạm vi toàn cầu. Còn theo nguồn tin” của báo JoongAng Ilbo, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra nghi ngại về dòng xe gây tranh cãi này. Sau đó khi phát hiện ra là giấy tờ chưa hợp lệ thì Cục thu hồi và doanh nghiệp phải chịu thôi !- Theo ông, với mức phí tương đương phí cấp chứng nhận.


Khách sạn Sheraton Hà Nội đã được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận đạt tiêu chí Nhãn sinh thái du lịch Bông sen xanh cấp độ 5. Loại Mua Bán. Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh Internet. Tại công văn 96/2013/CV-VASEP ngày 17-5-2013 gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản NAFIQAD góp ý sửa đổi dự thảo thông tư này, VASEP đề nghị Cục xem xét thêm Luật An toàn thực phẩm ATTP và các quy định hiện hành của Thái Lan, Mỹ, EU... Từ đó có thể xây dựng một Chương trình thẩm tra sản phẩm”. Đây là chương trình gắn kết và hỗ trợ cho Chương trình kiểm tra, đánh giá điều kiện sản xuất nhà máy chế biến” mà NAFIQAD đã dự thảo cũng như đã và đang thực hiện trong suốt thời gian qua. VASEP đề nghị cơ quan soạn thảo thay đổi cách tiếp cận tại Điều 21, 22 và Phụ lục 9 là lấy mẫu kiểm nghiệm theo lô hàng XK sang phương thức lấy mẫu thẩm tra sản phẩm theo tần suất thời gian: 3 tháng/1lần đối với DN đạt loại A, 2 tháng/1lần đối với DN đạt loại B. Như vậy, thay vì quy định Danh sách ưu tiên”, "Danh sách kiểm tra giảm", cơ quan soạn thảo nên sửa thành Danh sách các cơ sở đủ điều kiện XK” đó là các cơ sở đạt điều kiện loại A, B. Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp với Luật ATTP, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Điều 9 và Điều 10 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và thông lệ quốc tế. Hiện nay, tại một số nước phát triển và có điều kiện sản xuất tương đồng với Việt Nam, việc đánh giá, chứng nhận và quản lý điều kiện ATVSTP của cơ sở chế biến XK không phụ thuộc vào việc lấy mẫu lô hàng kiểm nghiệm tránh mất thời gian, tăng chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính mà căn cứ vào điều kiện an toàn vệ sinh của cơ cở chế biến có đạt hay không và thuộc danh sách đủ điều kiện XK hay không để cấp Giấy chứng nhận ATTP. Trong khi đó, cho đến nay, theo chung nhan chat luong quy định hiện hành của EU, các nhà chế biến muốn XK vào thị trường này chỉ cần nằm trong danh sách được phép XK vào EU kèm theo mỗi lô hàng là Giấy chứng nhận vệ sinh. Tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm hoặc loài thủy sản, DN phải tự kiểm tra các chỉ tiêu cảm quan, hóa học, vi sinh đối với sản phẩm của họ để đảm bảo tuân thủ luật quy định và phải tự lưu trữ hồ sơ để trình cho kiểm tra viên của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xuống kiểm tra, đánh giá. Tương tự, tại Mỹ, để được XK, điều đầu tiên và quan trọng nhất là nhà máy chế biến phải nằm trong danh sách phê duyệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ USFDA. Điều đó có nghĩa là các nhà máy phải được kiểm tra, đánh giá điều kiện sản xuất của USFDA, tuân thủ và đáp ứng luật lệ và quy định ATTP của USFDA. Khi đã nằm trong danh sách này, nhà máy hoàn toàn đủ điều điện để Cấp giấy chứng nhận ATTP H/C của Bộ Thương mại Mỹ USDC. Cơ quan này tính phí cấp H/C mà không cần kiểm tra hoặc lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng trước khi XK. Theo tính toán của VASEP, hiện DN thủy sản xuất khẩu vừa phải chịu chi phí hàng năm cho hoạt động kiểm nghiệm Nhà nước lên tới 1-4 tỷ đồng/năm/DN và chi phí tương đương đối với hoạt động tự kiểm. Duy Quang. Trong đó đã kiểm tra chất lượng cho 1.166 xe máy chuyên dùng nhập khẩu; 3.245 mô tô nhập khẩu mới chưa qua sử dụng; 53 kiểu loại ô tô, 04 kiểu loại mô tô, lắp ráp mới. Gia hạn và cấp lại cho 40 kiểu loại ô tô, 6 kiểu loại mô tô. VR kiểm tra chất lượng cho 2.209 ô tô nhập khẩu các loại trong tháng 8 Cũng trong tháng 8/2012, hoạt động kiểm tra thiết bị và phương tiện đường sắt tháng 08/2012 của VR đã kiểm tra 414 phương tiện đường sắt; 144 thiết bị. Trong đó có 387 toa xe, 25 đầu máy, 144 thiết bị. Trước đó, ngày 31/07/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ 01/10/2012, thay thế các văn bản: Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2005, Điều 1 của Thông tư số 37/2011/TT-BGTVT ngày 06/05/2011 và văn bản số 1782/BGTVT-KHCN của Bộ trưởng Bộ GTVT. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có nhiều đổi mới so với các quy định trước đây về công tác cải tạo xe cơ giới như: Thông tư 29 minh bạch hóa thủ tục hành chính về cải tạo xe cơ giới từ thẩm định thiết kế đến nghiệm thu cải tạo. Quy định rõ từng thành phần hồ sơ, địa điểm nộp và nhận hồ sơ, thời gian xử lý công việc của cơ quan chức năng liên quan. PVT .. Vietgap thủy sản Mọi chi tiết liên hệ: Viện Nghiên cứu Thực phẩm chức năng Số 4 ngõ 376/29/A7 đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội;Tel: 04.37610557; 0983699659 ông Trần Hữu Thị. Tuyên bố trên là chính sách lớn đầu tiên về năng lượng tái tạo của người đứng đầu Ủy ban năng lượng châu Âu, Gunther Oettinger, trong nỗ lực nhằm hoàn thành chính sách nhiên liệu sinh học của khu vực và giảm khí thải trong thập kỷ tới.Ông kêu gọi các công ty đăng ký tem chất lượng trước cuối năm nay. Ông cũng cho biết các công ty không được dựa vào các nguyên tắc của EU hiện tại để phá rừng hoặc trồng cây trên vùng những vùng đất than bùn khô cạn. Thậm chí những vùng đất than bùn khô cạn vẫn còn chứa một lượng đáng kể khí cácbon, khí này sẽ biến thành CO2 khi nó được sử dụng làm đất trồng trọt.Các chuyên gia thương mại của EC cho rằng các biện pháp này cũng sẽ phù hợp với luật thương mại quốc tế một phần bởi vì chúng sẽ được áp dụng công bằng cho các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học khi họ trồng cây ở trong hoặc ngoài EU.Theo ông Jan Ros, trưởng dự án năng lượng sinh học của tổ chức đánh giá môi trường của Hà Lan, nói rằng thách thức thực sự là phải tìm ra loại nhiên liệu sinh học mà không tạo ra hiệu quả gián tiếp như nhiên liệu được sản xuất từ cây được trồng trên đất bị thoái hóa hay nhiên liệu được tạo ra từ chất phế thải.EU từng tuyên bố sẽ dựa vào nhiên liệu sinh học để giảm phần lớn khí thải của ô tô và xe tải. 27 thành viên của Liên minh châu Âu EU hai năm trước cũng đã nhất trí sẽ sử dụng 10% nhiên liệu tái tạo trong giao thông vào năm 2020, trong đó phần lớn là nhiên liệu sinh học, phần còn lại là điện. Thế nhưng chính sách này đã bị sứt mẻ vì các chuyên gia năng lượng đưa ra một loạt báo cáo cho rằng một số loại nhiên liệu sinh học trên thị trường còn thải nhiều khí thải hơn nhiên liệu truyền thống.Theo Thông tấn xã Việt Nam. Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang của Hàn Quốc. Ảnh: The Korea Times Theo thông báo, hai lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang ở Tây Nam Hàn Quốc sẽ ngừng hoạt động đến cuối năm nay để thay thế các phụ tùng không đảm bảo chất lượng. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Bộ Kinh tế trí thức Hàn Quốc Hong Suk-Woo đã tỏ ý lấy làm tiếc về vụ việc trên, nhưng khẳng định rằng những phụ tùng này không phải là những thiết bị quan trọng mang tính cốt lõi của lò phản ứng, nên không đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của lò. Tuy nhiên, phát hiện này đã làm dấy lên yêu cầu xem xét lại tiêu chuẩn an toàn của lò phản ứng hạt nhân. Hàn Quốc có 23 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, đáp ứng hơn 35% nhu cầu điện năng của nước này. Chính phủ Hàn Quốc rất quyết tâm phát triển điện hạt nhân, dự kiến sẽ xây thêm 16 lò phản ứng từ nay đến năm 2030. Việc đóng cửa hai lò phản ứng của Nhà máy điện Yeonggwang có thể khiến Hàn Quốc thiếu điện trong mùa Đông tới. Hồi tháng 10, Hàn Quốc cũng đã tạm thời cho ngừng hoạt động hai lò phản ứng do trục trặc trong hệ thống vận hành./. TTXVN. Được thực hiện từ Chứng nhận chất lượng năm 2011 đến 2014, nhóm khảo sát đã theo dõi 40 công trình có kết cấu chịu lực chính là BTCT. Trong đó, công trình cao nhất là 40 tầng, thấp nhất là 4 tầng; có 31/40 công trình trên 9 tầng và tất cả đều là công trình công cộng gồm chung cư, cao ốc văn phòng, siêu thị, hoặc công trình hỗn hợp. Phạm vi thực hiện thống kê bao gồm các công trình do SCQC thực hiện tư vấn, 80% các công trình được theo dõi nằm ở TPHCM, số còn lại ở các tỉnh thành khác. Kết quả khảo sát cho thấy: Có 15 công trình có phát hiện vết nứt; tất cả công trình có phát hiện vết nứt đều là công trình trên 9 tầng; có 2 trên 15 công trình có vết nứt được kết luận là nguy hiểm cần gia cố - do đặt thép thiếu và được xử lý bằng cách gia cường kết cấu; vết nứt nguy hiểm do thiếu thép hoặc thiếu tiết diện có vết nứt phù hợp quy luật cơ học. Các vết nứt do co ngót thường không có quy luật. Vết nứt do co ngót thường có dạng lưới trên bề mặt sàn; đối với dầm, xuất hiện tại các vị trí bất kỳ trên dầm với chiều dài kéo dài hết chu vi dầm và bề rộng rất nhỏ. Thời gian phát hiện vết nứt khi bê tông vừa đạt cường độ và tháo cốt pha dầm… Tại các công trình có kết cấu sàn BTCT dự ứng lực đã được khảo sát không xảy ra hiện tượng nứt, ngoại trừ một công trình có sàn dự ứng lực bị nứt tại các vị trí góc sàn do thiếu thép gia cường. Công trình xuất hiện vách tầng hầm vết nứt rộng 0,3mm được xử lý bằng keo epoxy. Có công trình xuất hiện vết nứt chiều dài đến 3m, rộng 0,1 - 0,3mm, xử lý bơm keo Epoxy và chưa có hiện tượng phát triển. Phần lớn công trình do co ngót và sau khi bơm vữa Epoxy, Sika grout… đã đưa vào sử dụng ổn định, theo dõi không thấy phát triển. Nhằm hạn chế, phòng ngừa việc xuất hiện các vết nứt cũng như có biện pháp xử lý thích hợp khi có xuất hiện vết nứt trong cấu kiện BTCT công trình xây dựng, qua kết quả khảo sát nói trên, nhóm nghiên cứu có các kiến nghị sau: Các đơn vị thiết kế cần có hệ thống quản lý chất lượng rõ ràng, trong đó có quy trình chặt chẽ từ khâu chủ trì, đến các kỹ sư thiết kế. Xem xét cẩn thận năng lực của tổ chức thiết kế khi giao thầu. Kết quả khảo sát tại một công trình ở quận 9 cho thấy các ô sàn đặt thép không đủ, hoặc tiết diện bê tông không đủ làm võng và nứt sàn, nứt một số dầm. Các vết nứt xuất hiện ở sàn phần lớn đều theo đúng quy luật của kết cấu khi không đủ khả năng chịu tải. Khi thiết kế sàn dự ứng lực cần chú ý các vị trí cần gia cường thép chống nứt các góc sàn. Khi sử dụng bê tông mác cao hoặc kích thước cấu kiện lớn, các đơn vị thiết kế phải có chỉ dẫn kỹ thuật quy định các điều kiện về phương pháp đổ bê tông, thời gian vận chuyển, điều kiện cốt liệu, hệ thống ván khuôn, thời điểm đổ bê tông, phương pháp bảo dưỡng… nghĩa là phải dự tính đến các nhân tố ảnh hưởng đến nguyên nhân nứt bê tông để phòng ngừa… Trong khi đó, đơn vị thi công phải tuân thủ chặt chẽ chỉ dẫn kỹ thuật. Biện pháp đổ bê tông phải được các bên xem xét, phê duyệt và thực hiện nghiêm túc. Cần chú ý đến các điều kiện về thời gian trộn, mạch ngừng, phân đoạn đổ, trình tự và thời gian của 2 mẻ bê tông liên tiếp… và biện pháp bảo dưỡng. Các đơn vị thiết kế, thi công cần cập nhật các công nghệ mới trong thiết kế thi công kết cấu BTCT như sử dụng xi măng giãn nở, các sản phẩm phụ gồm canxi sulfate CaSO4, và vật liệu sợi cũng là một cách để chống co ngót cho bê tông. Cần nghiên cứu việc sử dụng phụ gia giảm co ngót hoặc sử dụng tro bay sợi polypropylene trong hỗn hợp bê tông. Các chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình phải quan tâm đến các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vết nứt để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ và chi phí hợp lý. Th.S HOÀNG NGỌC ÁNH .


II. Chứng nhận hợp chuẩn gạch Block Có quốc gia toàn bộ hệ thống chứng nhận chất lượng giống cây trồng tập trung vào một đầu mối


.Mặc dù đã phát hiện vết nứt nhưng đơn vị thi công không khắc phục luôn nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc. - PV: Ông có biết Bộ GTVT vừa cho ra đời Văn bản 1782, yêu cầu các Sở GTVT dừng việc kiểm định và cấp tem lưu hành cho các loại xe cơ giới đã qua sử dụng? - Ông Đinh Xuân Thảo: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết văn bản đó trái với văn bản trước đây của Bộ GTVT. Tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này và được Bộ trưởng cho biết sẽ kiểm tra lại. - Ông đánh giá như thế nào về quyết định này? - Hiện nay, tình trạng các loại xe hoán cải không đảm bảo an toàn rất nguy hiểm khi đưa vào vận hành. Tuy nhiên, cần phải phân biệt cho rõ xe nào đủ chất lượng được phép sử dụng và xe nào không. Bởi lẽ, hiện có rất nhiều chiếc xe xếp hàng chờ đăng kiểm và có xe được đầu tư bạc tỷ, nhưng đã chờ 4-5 tháng nay rồi vẫn không đăng kiểm được. Tôi cho rằng như vậy sẽ gây tốn kém rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, cũng như nhiều lao động. - Theo ông, vấn đề này cần giải quyết như thế nào? - Tôi đề nghị cần xem xét lại khi thực hiện văn bản nêu trên. Theo tôi, Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp nên xem xét lại mức độ đúng, sai của văn bản và tính hợp lý đến đâu. Mọi văn bản đều phục vụ công tác quản lý và Văn bản 1782 cũng vậy, một mặt đảm bảo sự an toàn cho mọi người khi vận hành phương tiện, nhưng mặt khác cũng nên tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân kinh doanh hành nghề được tốt. - Ông có ý kiến đóng góp gì trong vấn đề tận dụng xe ô tô đã qua sử dụng? - Xét yếu tố Việt Nam còn đang khó khăn về kinh tế, các chuyên gia trong lĩnh vực này cần cân nhắc xem xét, để góp ý kiến tham mưu cho các cấp quản lý ra những quyết định, quyết sách phù hợp. - Xin chân thành cảm ơn ông! Hồng Tuấn Thực hiện. Theo đó, CEMILAC yêu cầu công ty chế tạo hàng không Hindustan Aeronautics Limited HAL phải giảm trọng lượng khung thân máy bay và sự linh động của cánh lái phía trước máy bay. Giúp đỡ HAL trong công việc này là hải quân Mỹ và Tổ hợp châu Âu EADS. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas. Ngoài phiên bản hải quân, Tejas phiên bản dành trong không quân cũng bị phát hiện có một loạt vấn đề sai kỹ thuật. Về cơ bản, kết cấu khung thân của máy bay phiên bản dành cho không quân ít phức tạp hơn so với phiên bản hải quân. Ngoài ra, do không cần tăng cường lực nâng ở khoảng cách ngắn, phiên bản Tejas không quân không có kết cấu cánh lái trước. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2010. Trong tương Chung nhan chat luong lại, Tejas phiên bản hải quân sẽ là trang bị chính trên tàu sân bay Vikramaditya hoán cải từ TARK Admiral Gorshkov. Quá trình thử nghiệm của Tejas trên Vikramaditya sẽ bắt đầu từ năm 2013. Cuối tháng 2-2012, Ủy ban phụ trách mua sắm quốc phòng Ấn Độ DAC cho biết, giai đoạn sản xuất với quy mô hạn chế của chiến đấu cơ Tejas phiên bản hải quân đã bắt đầu và các chuyến bay kiểm tra chất lượng của lô sản xuất đầu tiên sẽ được thực hiện trong năm 2012. Tuấn Sơn theo Lenta. Trong đó đã kiểm tra chất lượng cho 1.166 xe máy chuyên dùng nhập khẩu; 3.245 mô tô nhập khẩu mới chưa qua sử dụng; 53 kiểu loại ô tô, 04 kiểu loại mô tô, lắp ráp mới. Gia hạn và cấp lại cho 40 kiểu loại ô tô, 6 kiểu loại mô tô. VR kiểm tra chất lượng cho 2.209 ô tô nhập khẩu các loại trong tháng 8 Cũng trong tháng 8/2012, hoạt động kiểm tra thiết bị và phương tiện đường sắt tháng 08/2012 của VR đã kiểm tra 414 phương tiện đường sắt; 144 thiết bị. Trong đó có 387 toa xe, 25 đầu máy, 144 thiết bị. Trước đó, ngày 31/07/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ 01/10/2012, thay thế các văn bản: Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2005, Điều 1 của Thông tư số 37/2011/TT-BGTVT ngày 06/05/2011 và văn bản số 1782/BGTVT-KHCN của Bộ trưởng Bộ GTVT. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có nhiều đổi mới so với các quy định trước đây về công tác cải tạo xe cơ giới như: Thông tư 29 minh bạch hóa thủ tục hành chính về cải tạo xe cơ giới từ thẩm định thiết kế đến nghiệm thu cải tạo. Quy định rõ từng thành phần hồ sơ, địa điểm nộp và nhận hồ sơ, thời gian xử lý công việc của cơ quan chức năng liên quan. PVT .


Vẫn tràn lan mũ... Dỏm Theo khảo sát tại TP.HCM, hiện trên thị trường vẫn tồn tại rất nhiều loại MBH kém chất lượng. Các loại mũ không phải MBH mũ thời trang, mũ thể thao... Được bày bán lẫn lộn với loại MBH hợp quy với giá chỉ 30.000-50.000 đồng/cái. Đặc biệt, nhiều loại MBH có dấu hợp quy CR nhưng hầu hết là giả mạo, sử dụng trái phép. Cụ thể, thông tin trên tem nhãn ghi rõ sản phẩm của Công ty Hùng Phát 155 đường Lê Bửu, P.5, Q.2, TP.HCM và Công ty Trường Thịnh A15/28 Lê Công Nhật, H.Bình Chánh, TP.HCM nhưng khi chúng tôi tìm hiểu trên thực tế cho thấy tất cả địa chỉ này đều là địa chỉ ma”, không có trên địa bàn. Thông tư liên tịch 06, chỉ thị của Thủ tướng cũng như văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM quy định rất rõ trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất kinh doanh mặt hàng MBH đối với chính quyền phường, xã. Tuy nhiên, việc bày bán sản phẩm này trên các tuyến đường Nguyễn Trãi Q.5, công viên Phú Lâm Q.6... Vẫn diễn ra công khai. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một vị phó chủ tịch UBND P.3, Q.5 TP.HCM cho biết: Ngày nào các đơn vị chức năng của phường cũng như quận đều thực hiện việc kiểm tra. Không chỉ trong giờ hành chính, lực lượng trật tự đô thị tiếp tục thực hiện kiểm tra từ 18g30-21g30. Tuy nhiên rất khó có thể dẹp triệt để những điểm kinh doanh này do đối tượng kinh doanh không phải người tại địa phương”. Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang của Hàn Quốc. Ảnh: The Korea Times. Trạm có nhiệm vụ tổ chức hoạt động phân tích và cấp giấy chứng nhận cho rau, quả, chè trong đó có cấp giấy chứng nhận VietGAP chứng chỉ thực phẩm an toàn. - Đà Nẵng – Sáng nay, triển lãm ảnh nghệ thuật Các di sản thế giới của Việt Nam” do Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm Bộ VH – TT&DL và Sở VH – TT&DL Đà Nẵng phối hợp tổ chức sẽ khai mạc tại Trung tâm Quản lý di sản văn hóa, kéo dài đến hết ngày 6-9. - Bình Định - Sáng ngày 29-8, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức dựng Hội trại kỹ năng, trang bị kỹ năng sống cho hơn 400 ĐVTN các khối và tuyến Đoàn liên xã, Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2010 - 2011. - Gia Lai - Theo ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, đến 10 giờ sáng ngày 29-8 giá hồ tiêu trên địa bàn Gia Lai tiếp tục lập kỷ lục mới, đạt 160 triệu đồng/ tấn, tăng 5 triệu đồng/tấn so với ngày trước. - TPHCM - Sáng 29-8, Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư tại TPHCM khánh thành đưa vào hoạt động dự án mở rộng bệnh viện tại đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 với quy mô 250 giường. Thừa lệnh Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên trao huân chương Lao động hạng III cho PGS. TS Lâm Hoài Phương- Giám đốc bệnh viện. - > > > > Sáng nay 20/8, Sở giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức họp tìm hiểu nguyên nhân sự cố nứt đường sau hình thành hố tử thần trên đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn chạy qua khu đô thị mới Dương Nội Hà ĐôngTuyến đường do Tập đoàn Nam Cường làm chủ dự án, được bàn giao đưa vào sử dụng dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long. Đại diện của các ngành: công an, lãnh đạo quận Hà Đông, Công ty Tư vấn thiết kết, Tập đoàn Nam Cường chủ đầu tư, Tập đoàn Sông Đà đơn vị thi công các công trình gần hố sụt lún … đã tham dự cuộc họp. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải, ngay khi sự việc xảy ra sự việc, Tập đoàn Nam Cường đã thông tin kịp thời cho lãnh đạo quận Hà Đông. Sau đó, lãnh đạo quận đã điều động các lực lượng ra hiện trường phân luồng đảm bảo giao thông. Rất may sự cố sụt lún của công trình không gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, sau sự việc, cơ quan này đã tổ chức 2 bộ phận riêng biệt gồm các cơ quan chức năng để bàn tìm biện pháp khắc phục sự cố nhanh nhất và tìm nguyên nhân xảy ra vụ việc, để đảm bảo việc đi lại của nhân dân. Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất, việc xác định nguyên nhân sự cố sẽ giao cho Sở xây dựng Hà Nội tiến hành điều tra. Sở Giao thông vận tải sẽ chịu trách nhiệm chính và đến cùng về vụ sạt lở đường cùng với việc tìm biện pháp chứng nhận chất lượng khắc phục, xử lý đoạn đường bị sạt lở. Sáng 19/8, mặt đường Lê Văn Lương sau khi nứt làm đôi đã hình thành một hố tử thần to. Ảnh: Ngọc Lân Công trình có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng Tham dự cuộc họp sáng nay, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết, quy trình thực hiện tuyến đường theo đúng hồ sơ thiết kế, được tiến hành các thủ tục theo đúng quy định, kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình và có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng công trình. Để xác định nguyên nhân thì cần phải có đánh giá khách quan. Còn về phía chủ đầu tư, chúng tôi khẳng định, thi công hoàn toàn theo thiết kế, đã được các cơ quan thẩm định phê duyệt. Sự cố nứt đường ngày hôm qua chắc chắn có yếu tố tác động bên ngoài thì mới xảy ra sự việc như vậy, đại diện Tập đoàn Nam Cường nhấn mạnh. Trong khi đó, đại diện Công ty Sông Đà Thăng Long khẳng định rằng, đây là do thiên tai. Có nguồn thông tin nêu nguyên nhân do chúng tôi, nhưng chúng tôi khẳng định, lỗi không phải do chúng tôi, không phải do chất lượng đường. Chúng tôi cam kết chịu một phần trách nhiệm chứ chúng tôi không có lỗi. - đại diện Công ty này nói. Nước phụt lên từ giữa mặt đường và chảy tràn vào hố móng công trình của chúng tôi. Hàng cừ cắm trên công trình của chúng tôi vẫn còn nguyên. Chúng ta không nên đưa ra kết luận từ một phía mà cần chờ giám định”, đại diện Công ty Sông Đà Thăng Long nhấn mạnh. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải giao các đơn vị liên quan, chậm nhất sáng thứ 4 cần có phương án khắc phục ngay sự cố. Đồng thời, cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, lãnh đạo quận Hà Đông và các cơ quan liên quan, xác định rõ nguyên nhân sụt lún và tác động của sụt lún để có biện pháp khác phục. Xuân Tùng .. Chứng nhận ISO VR kiểm tra chất lượng cho 2.209 ô tô nhập khẩu các loại trong tháng 8. Các siêu thị trưng biển giảm giá, khuyến mại tặng quà để thu hút khách mua. Ảnh minh họa. Hàn Quốc hiện có 23 lò phản ứng điện hạt nhân. Ảnh: Yonhap. Nên thay đổi cách tiếp cận kiểm soát an toàn thực phẩm phù hợp với Luật ATTP, thông lệ quốc tế và giảm giá thành cho DN để nâng cao năng lực cạnh tranhTheo Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và XK thủy sản VN Vasep, TS Nguyễn Hữu Dũng, ba năm trở lại đây 2011 – 1013 XK thủy sản gặp khó khăn ngay từ điểm xuất phát vì một số thủ tục hành chính đã và đang vô tình làm giảm sức cạnh tranh của DN thủy sản. Đã nhiều lần, Vasep kiến nghị với Bộ Nông Nghiệp và PTNT về việc thay đổi cách tiếp cận kiểm soát ATVSTP cho phù hợp, giảm chi phí cho DN thủy sản nhưng đến nay vẫn chưa đạt như mong muốn. Tạo thêm rào cản Trong buổi làm việc gần đây với lãnh đạo Vasep, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát đã phát biểu: Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nafiqad, Cục thú y phải hết sức lưu ý, không vì thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng không cần thiết để DN thủy sản phải chờ đợi, làm tăng chi phí lưu kho, lưu bãi...”. Đồng thời, bộ này cũng chỉ đạo Nafiqad phải khẩn trương rà soát, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để sửa đổi, bổ sung TT 55 cho phù hợp với quốc tế và thực tiễn của VN, theo hướng tháo gỡ khó khăn cho DN thủy sản là động lực chính để ngành hàng này phát triển và đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, ngay cả bản dự thảo sửa đổi TT 55 do Nafiqad soạn thảo đưa ra đã không nhận được sự đồng tình từ phía Vasep và các DN XK thủy sản. Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Vasep, cho biết: Một trong những nội dung khiến DN phản ứng mạnh đó là cơ sở sẽ bị ngừng XK nếu có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng, ATTP”. Bởi theo ông Hòe, đây là một biện pháp có tính trừng phạt, và vượt quá các nội dung của Luật ATTP. Lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn theo mức quy định của nước nhập khẩu, tuyệt đối không phải là thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh như Luật ATTP quy định, nên không đủ cơ sở cấm XK. Theo ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng giám đốc Cty CP thủy sản Cafatex, chi phí kiểm nghiệm và chi phí phát sinh chờ đợi kết quả của Nafiqad đã ngốn” của DN thủy sản có năm lên tới 8 - 10 tỉ đồng, trung bình hàng năm khoảng 5-6 tỉ đồng. Đây là con số lớn mà DN các nước khác không phải gánh. Vấn đề chính không chỉ ở chi phí kiểm nghiệm mà các thủ tục phát sinh thêm chi phí cho DN thủy sản như phí lưu kho, phí lưu bãi... Đã đội tổng chi phí lên 2-3 lần so với chi phí kiểm nghiệm. Việc bắt buộc DN XK có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng, bị cơ quan thẩm quyền nước NK cảnh báo bị tạm ngừng XK là quá nặng nề và không đúng luật. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đạo - TGĐ Cty CP thủy sản Gò Đàng cho biết thêm, thị trường EU mặc dù rất khắt khe trong các quy định về ATTP nhưng không dựa trên việc lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng để cấp chứng thư. Tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm hoặc của loài thủy sản, nhà chế biến phải tự tiến hành các kiểm tra cảm quang, hóa học, vi sinh đối với sản phẩm của họ để đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Hiện nay, theo nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP của từng DN thủy sản, tất cả các DN thủy sản đều có kế hoạch tự lấy mẫu và kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu ATTP và lưu trữ hồ sơ để trình cho kiểm tra viên của cơ quan nhà nước. Do vậy, Nafiqad đang yêu cầu phải lấy mẫu lô hàng kiểm nghiệm như điều kiện để xem xét cấp chứng thư cho lô hàng XK là không đúng, khắt khe hơn cả yêu cầu của EU. Phạm luật... Trước những bất cập của TT 55, Vasep đã phải gõ cửa” Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư Pháp đề nghị hỗ trợ pháp lý để so sánh TT 55 sửa đổi với Luật ATTP và thông lệ quốc tế. Tại nội dung Công văn số 152 do Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, TS Lê Hồng Sơn ký nêu rõ: Qua kiểm tra, chúng tôi thấy một số nội dung của TT 55 chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện chứng nhận chất lượng hành”. Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 31 TT quy định: Cơ sở có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng, ATTP thì cơ sở sản xuất bị tạm ngừng XK vào nước nhập khẩu tương ứng. Qua đối chiếu với các quy định của Luật ATTP và các văn bản hiện hành, Cục kiểm tra văn bản thấy không có nội dung nào quy định cho phép áp dụng biện pháp tạm ngừng XK” khi có cảnh báo về ATTP như quy định tại Điều 31 của TT 55 này”. Hơn nữa, việc tạm ngừng XK là biện pháp xử lý DN, cơ sở sản xuất. Ông Sơn còn cho rằng bản dự thảo của Nafiqad soạn còn bất cập, bởi việc xử lý này ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, XK của DN. Vì vậy, biện pháp xử lý này cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kĩ lưỡng. Ông Trương Đình Hòe -Tổng thư ký Vasep: Kinh nghiệm từ Thái Lan Thái Lan không lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng XK như ta đang làm mà chỉ kiểm và xếp hạng điều kiện sản xuất. Cơ quan thẩm quyền phân loại DN thủy sản và kiểm tra theo thời gian. Với DN thủy sản loại 1, cứ 3 tháng lấy mẫu 1 lần; với DN loại 2, cứ 2 tháng lấy mẫu 1 lần... Việc lấy mẫu là công việc của nhà nước, họ chỉ kiểm soát chặt điều kiện sản xuất của DN thủy sản. Điểm yếu” của TT 55 là tần suất kiểm tra qua việc lấy mẫu kiểm nghiệm được xác định theo từng cơ sở sản xuất độc lập theo thị trường XK và nhóm sản phẩm tương tự có cùng độ rủi ro về ATTP như: lấy mẫu 1/5 số lô hàng với DN loại A, 1/3 số lô hàng với DN thủy sản loại B và từng lô hàng với DN thủy sản loại C thuộc nhóm sản phẩm rủi ro thấp. Việc làm này, vừa tốn thời gian, hiệu quả không cao. Quốc Chánh Email Print Vasep, Luật, Công văn, chi phí, nội dung, quy định, Thông tư 55, DN thủy sản .


III. Hợp quy vật liệu xây dựng Có nước chỉ chứng nhận chất lượng giống cây trồng trên đồng ruộng kiểm định đồng ruộng không qua khâu kiểm nghiệm giống trong phòng


Giá trị ảo, phí trên trời Đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL có nhiều lợi thế và tiềm năng về nông nghiệp. Nơi đây là vựa lúa, vựa trái cây và có nghề nuôi, chế biến cá tra xuất khẩu lớn nhất nước. Thế nhưng đầu ra của nông sản lại hết sức bấp bênh, thường xuyên chịu cảnh "được mùa, rớt giá" hay "ế hàng, dội chợ". Do đó, hầu hết nông dân miền Tây Nam Bộ còn nghèo. Những năm gần đây, nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn, nhất là giá cá tra nguyên liệu trong nước quá bấp bênh, liên tục sụt giảm. Ông Nguyễn Văn Đệ, người hơn mười năm nuôi cá tra ở phường Thới An, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ cho biết, hiện tại giá thành nuôi một kg cá tra thương phẩm hơn 24 nghìn đồng, nhưng giá thị trường được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mua vào chỉ 22 nghìn đồng/kg loại 1 đạt chuẩn xuất khẩu. Chỉ tính giá thành chăn nuôi nông dân đã lỗ nặng, vậy mà vẫn phải chịu rất nhiều loại phí cho các loại chứng nhận về quy chuẩn chất lượng. Theo thống kê, hiện nay có hơn 20 loại quy chuẩn như: HACCP, SQF, SA8000, ACC, GlobalGAP, ASC... Đang "vây" lấy người người nuôi cá tra Việt Nam. Trên thực tế, những chứng nhận hay quy chuẩn này không có giá trị pháp lý, mà đều do các tổ chức, các nhà bán lẻ khác nhau định ra, không phải quốc gia, thị trường nào cũng đồng ý. Các chứng nhận hầu hết đều xoay quanh bốn tiêu chí: an toàn thực phẩm, an toàn môi trường, an toàn dịch bệnh và an sinh xã hội. Cho nên các bộ quy chuẩn dù được cho là mới nhất, phù hợp nhất vẫn "dẫm" lên những quy chuẩn trước. Phó Chủ tịch Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang AFA Lê Chí Bình cho biết: Chi phí để được cấp một chứng nhận phải tốn từ 100 triệu đồng lần thứ nhất, tái đánh giá năm sau người nuôi phải tốn 50% mức phí. Nhưng để áp dụng được những bộ quy chuẩn về chất lượng thì người nuôi cá tra phải thuê đơn vị tư vấn, với mức phí tương đương phí cấp chứng nhận. Rồi phải đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị những thứ cần thiết. Hầu hết người nuôi cá tra hiện nay là nông dân, không có trình độ chuyên môn nên phải thuê kỹ sư ghi chép nhật ký chăn nuôi từ năm triệu đồng/tháng trở lên, mỗi vụ nuôi sáu tháng phải tốn thêm từ 30 đến 40 triệu đồng. Thời hiệu của chứng nhận chỉ một năm, họ cứ tới lui đánh giá mỗi năm, nếu không đạt thì không chứng nhận cho những năm tiếp theo sẽ vô cùng tốn kém. Người nuôi cá tra ở ĐBSCL còn nhớ như in vụ Tổ chức Bảo vệ thiên nhiên thế giới WWF đưa cá tra Việt Nam vào danh sách "đỏ" hồi năm 2010. Nhưng rồi, mục đích cuối cùng của WWF là muốn người nuôi cá tra Việt Nam bỏ tiền "mua" chứng nhận ASC mà tổ chức này "đẻ" ra với lời hứa sẽ tăng giá bán và sản lượng cá tra tại thị trường châu Âu. Trước đó, vào năm 2004, sau khi "bôi xấu" cá tra Việt Nam, một tổ chức ở châu Âu cũng từng xây dựng một hệ thống chứng nhận phát triển bền vững, yêu cầu người nuôi cá tra phải áp dụng với lời hứa tương tự. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhà vườn trồng trái cây ở ĐBSCL cũng đang gặp cảnh lao đao vì GAP. Câu chuyện của người trồng bưởi Năm Roi, loại đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Long là một điển hình. Những năm trước, nhà vườn trồng bưởi Năm Roi vô cùng háo hức vì thông tin đặc sản này được xuất khẩu ra nước ngoài, hy vọng sẽ được giá cao. Thế nhưng, điều kiện đặt ra là người trồng bưởi phải thực hiện theo quy trình Global GAP. Đến khi nghe đến khoản phí "trên trời" 40 nghìn ơ-rô để được cấp chứng nhận một năm cho diện tích hơn 20 ha bưởi nguyên liệu thì nông dân tá hỏa. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, hiện là Chủ nhiệm HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cũng là một trong những nhà vườn trồng bưởi theo quy trình trên, ngán ngẩm: "Chi phí cao ngất ngưởng như vậy làm sao nông dân nghèo chúng tôi gánh nổi. Quy định của Global GAP cũng hết sức khắt khe, nông dân rất cực. Ngoài vườn phải xây dựng nhà vệ sinh riêng biệt, đúng nơi quy định. Vườn phải được phát hoang, dọn cỏ sạch sẽ. Còn phải đào hố chôn bưởi non bị rụng, bị hư. Nông dân không được phun xịt thuốc dù có bị sâu hại, chỉ cần "lọt" một vỏ bao bì thuốc trong vườn, họ kiểm tra phát hiện là đánh rớt ngay". Năm 2008, Tập đoàn Metro Cash & Carry Đức tài trợ cho nông dân Mỹ Hòa trình diễn theo quy trình Global GAP và được cấp chứng nhận trong vòng một năm, với khoản phí lên đến 40 nghìn ơ-rô và 4.000 USD. Năm sau hết hạn, nông dân không có tiền đánh giá lại quy trình cho nên cũng không được tham gia thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, theo Phó phòng Kinh tế huyện Bình Minh Lê Văn Biên, điều bất hợp lý là vào thời điểm được cấp chứng nhận hay hiện nay, bưởi Năm Roi trồng theo Global GAP cũng bị "cào bằng" giá bán với bưởi canh tác thông thường. Chính điều này không thu hút được nông dân áp dụng Global GAP vì chi phí quá cao, gây lãng phí mà không được hưởng lợi gì. Thua ngay trên sân nhà Trái cây Việt Nam thua ngay trên "sân nhà" thì làm sao cạnh tranh được với hàng hóa các nước trên thị trường quốc tế. Có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Chẳng hạn, diện tích trồng cây ăn trái ở ĐBSCL tuy khá lớn nhưng không tập trung. Diện tích cây đặc sản không nhiều và chất lượng sản phẩm cũng không đồng đều, không thể cung ứng lượng hàng hóa lớn có chất lượng cao cho xuất khẩu. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liêm cho biết, toàn tỉnh có khoảng 40 nghìn ha trồng cây ăn trái, sản lượng 450 nghìn tấn/năm. Trong đó chỉ có khoảng 7.500 ha trồng bưởi và cũng chỉ khoảng hơn hai nghìn ha bưởi Năm Roi ở huyện Bình Minh, sản lượng khoảng 26 nghìn tấn/năm. Mặt khác, bưởi Năm Roi cho đến thời điểm này chỉ được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, thị trường thiếu ổn định, lại tiềm ẩn rủi ro bị đối tác giật nợ. Còn nhãn Việt Nam đã được xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ năm 1996 nhưng đến nay vẫn bấp bênh. Theo Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền nam, hiện nay trái cây Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong khu vực như Thái-lan, Phi-li-pin hay Trung Quốc ngay tại thị trường trong nước. Nhiều doanh nghiệp có tham vọng xuất khẩu, trong khi lại bỏ ngỏ thị trường trong nước. Còn nhà vườn hiện chỉ sản xuất chứ chưa nắm bắt nhu cầu thị trường, không chăm chút chất lượng và hình thức sản phẩm phải đẹp để thu hút người tiêu dùng trong nước. Người nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật chưa tốt nên giá thành sản xuất còn cao. Nhiều mặt hàng cùng loại của Việt Nam về chất lượng không thơm ngon, mẫu mã không đẹp bằng hàng Thái-lan nhưng giá bán thì ngang bằng hoặc cao hơn, không cạnh tranh được. Hiện tại các siêu thị ở Việt Nam đang bán rất chạy chuối Phi-li-pin. Mặc dù chất lượng không hơn chuối Việt Nam nhưng họ đóng gói, bao bì rất đẹp, bắt mắt, thu hút người tiêu dùng ngay cái nhìn đầu tiên. Một nải chuối của họ chỉ có ba trái to nhưng giá bán từ 40 đến 50 nghìn đồng. Trong khi chuối Việt Nam mười mấy đến hai chục trái một nải, chất lượng ngon hơn nhưng không chăm chút hình thức nên bán chưa tới mười nghìn đồng. Đây là một bài học cho nông dân, để cạnh tranh thì điều đầu tiên phải tính toán là giá, kế đến là mẫu mã đẹp, chất lượng ngon và an toàn. Có như vậy mới không bị thua trên "sân nhà". Ông Trương Đình Hòe -Tổng thư ký Vasep: Kinh nghiệm từ Thái Lan Thái Lan không lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng XK như ta đang làm chung nhan chat luong mà chỉ kiểm và xếp hạng điều kiện sản xuất. Cơ quan thẩm quyền phân loại DN thủy sản và kiểm tra theo thời gian. Với DN thủy sản loại 1, cứ 3 tháng lấy mẫu 1 lần; với DN loại 2, cứ 2 tháng lấy mẫu 1 lần... Việc lấy mẫu là công việc của nhà nước, họ chỉ kiểm soát chặt điều kiện sản xuất của DN thủy sản. Điểm yếu” của TT 55 là tần suất kiểm tra qua việc lấy mẫu kiểm nghiệm được xác định theo từng cơ sở sản xuất độc lập theo thị trường XK và nhóm sản phẩm tương tự có cùng độ rủi ro về ATTP như: lấy mẫu 1/5 số lô hàng với DN loại A, 1/3 số lô hàng với DN thủy sản loại B và từng lô hàng với DN thủy sản loại C thuộc nhóm sản phẩm rủi ro thấp. Việc làm này, vừa tốn thời gian, hiệu quả không cao. Đại diện BVC trao chứng nhận cho thầy Scott Alford - Giám đốc học vụ GLN. Chỉ có khoảng 50 nhà máy chế biến cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long nhưng lại có đến khoảng 400 công ty tham gia xuất khẩu.. Chứng nhận hợp quy bao bì thực phẩm Theo đó, QUACERT có trách nhiệm thực hiện công tác đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm và các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm kính xây dựng. Hiệp hội kính cho biết, các DN kính đã mong chờ quyết định này từ lâu bởi thời gian qua ngành kính gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất do không thể cạnh tranh được với kính ngoại về giá cả. Quản lý chất lượng là việc mà tất cả mọi ngành đều phải làm. Việc Bộ Xây dựng ra quyết định ở thời điểm này chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, các nhà nhập khẩu sẽ phải thận trọng hơn khi nhập khẩu kính xây dựng, đảm bảo yêu cầu chất lượng, công bố được ISO... Phải tìm các nhà sản xuất kính có chất lượng cao. Trong giai đoạn tình thế này sẽ có lợi cho nhà sản xuất trong nước bởi thời gian qua, nhiều DN kính trong nước đã gặp rất nhiều khó khăn, hàng tồn kho nhiều mặc dù kính chất lượng rất tốt - PV nhưng do không thể cạnh tranh về giá so với kính ngoại nên nhiều DN trong nước đã lao đao.Q. Anh. Nhà nước cần hỗ trợ DN Hỗ trợ phí kiểm tra chất lượng xuất khẩu thủy sản cho DN của một nước đang phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của các nước phát triển là một biện pháp hỗ trợ được WTO cho phép. Trong khi các DN thủy sản đang rất vất vả đối phó với thuế chống bán phá giá của một số thị trường xuất khẩu, Chính phủ phải tận dụng cách hỗ trợ được WTO cho phép này để hỗ trợ DN, chứ không phải là ngược lại” - GS-TS Nguyễn Vân Nam, Giám đốc Công ty luật Nam Hùng. Chi phí để được cấp một chứng nhận phải tốn từ 100 triệu đồng lần thứ nhất, tái đánh giá năm sau người nuôi phải tốn 50% mức phí. Ngoài cá tra, nhà vườn trồng cây ăn quả ở đồng bằng sông Cửu Long cũng đang gặp khó khăn vì thực hiện theo quy trình Global GAP, với khoản phí 40.000 euro để được cấp chứng nhận một năm cho diện tích hơn 20ha bưởi Năm Roi nguyên liệu. Tuy nhiên, điều bất hợp lý là vào thời điểm được cấp chứng nhận hay hiện nay, bưởi Năm Roi trồng theo Global GAP cũng bị "cào bằng" giá bán với bưởi canh tác thông thường. Chính những điều này không thu hút được nông dân áp dụng Global GAP.Bắc Hồng. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40kg. Tuy nhiên, hiện trên thị trường đang tràn ngập các xe điện có tốc độ cao hơn được nhập đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp chung nhan chat luong ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40km/giờ, tương đương xe máy dung tích 50cc. BÍCH QUYÊN .


Trong đó đã kiểm tra chất lượng cho 1.166 xe máy chuyên dùng nhập khẩu; 3.245 mô tô nhập khẩu mới chưa qua sử dụng; 53 kiểu loại ô tô, 04 kiểu loại mô tô, lắp ráp mới. Gia hạn và cấp lại cho 40 kiểu loại ô tô, 6 kiểu loại mô tô. VR kiểm tra chất lượng cho 2.209 ô tô nhập khẩu các loại trong tháng 8 Cũng trong tháng 8/2012, hoạt động kiểm tra thiết bị và phương tiện đường sắt tháng 08/2012 của VR đã kiểm tra 414 phương tiện đường sắt; 144 thiết bị. Trong đó có 387 toa xe, 25 đầu máy, 144 thiết bị. Trước đó, ngày 31/07/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ 01/10/2012, thay thế các văn bản: Quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2005, Điều 1 của Thông tư số 37/2011/TT-BGTVT ngày 06/05/2011 và văn bản số 1782/BGTVT-KHCN của Bộ trưởng Bộ GTVT. Thông tư 29/2012/TT-BGTVT có nhiều đổi mới so với các quy định trước đây về công tác cải tạo xe cơ giới như: Thông tư 29 minh bạch hóa thủ tục hành chính về cải tạo xe cơ giới từ thẩm định thiết kế đến nghiệm thu cải tạo. Quy định rõ từng thành phần hồ sơ, địa điểm nộp và nhận hồ sơ, thời gian xử lý công việc của cơ quan chức năng liên quan. PVT. Theo đó, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức đánh giá ngoài trường từ cuối năm 2013 bằng bộ tiêu chí kiểm định chất lượng và đạt kết quả 101/108 chỉ số, 31/36 tiêu chí với đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn trong đó 90,6% trên chuẩn cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất… Được biết đây là một trong hai trường của quận 1, và trường thứ 25 trong tổng số hơn 200 trường THCS của TP.HCM được Bộ cấp giấy chứng nhận này. B.Thanh. Cơ quan tiêu chuẩn và công nghệ Hàn Quốc KATS cho biết nhãn KC mới sẽ thay thế 13 nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm hiện hành do 5 bộ và ban ngành tại Hàn Quốc phát hành. 13 nhãn hiệu này thường khiến người tiêu dùng bối rối khi mua sản phẩm.Hàn Quốc gia hạn thời gian 2 năm các công ty chuyển đổi nhãn mới cho các phẩm còn mang mác cũ, chính thức dùng nhãn KC vào năm 2011.KATS muốn dùng một biểu tượng về chất lượng tương đương với nhãn CE của châu Âu và PS ở Nhật chứng nhận chất lượng Bản. Phân bón nghi giả đang bị tạm giữ tại Công an Phú Yên.. Phân biệt xe đạp điện, xe máy điện cách nào? Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc phân loại xe điện hai bánh được căn cứ trên cơ sở các tiêu chí vận tốc, công suất động cơ, khối lượng bản thân. Xe máy điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và có công suất động cơ không lớn hơn 4kW. Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40 kg. Tội hình sự không thể chứng nhận chất lượng dung tha! Thủ tướng Chung Hong-won nói rằng, những "nhá nhem" ở nguồn cung ứng phụ tùng ở lò phản ứng hạt nhân là tội hình sự không thể dung tha. Riêng năm ngoái, nhà máy điện hạt nhân đã chi 1,37 nghìn tỷ won tương đương 1,21 tỷ USD để bảo trì, thay thế phụ tùng. Các nhà quan sát cho biết, mảng này từ lâu không bị kiểm soát nên dễ dàng xảy ra tham nhũng và gian dối. Công trình này được xây dựng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn TP Bảo Lộc với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.H.Hương. Ngày 27-6, Bộ Tư pháp có văn bản gửi Bộ NN&PTNT thông báo việc dự thảo lần 1 sửa đổi Thông tư 55 có nhiều quy định không phù hợp với pháp luật hiện hành. Cụ thể, Điều 31 Thông tư 55 đưa ra quy định các lô hàng XK bao gồm cả các hàng XK đã được lấy mẫu kiểm nghiệm, cấp chứng thư bảo đảm chất lượng của cơ quan thẩm quyền Việt Nam nhưng khi nước NK cảnh báo về chất lượng đối với cơ sở có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng thì cơ sở sản xuất bị tạm ngừng XK vào nước NK tương ứng. Điều này chưa phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm hiện hành.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét